พิษ!เศรษฐกิจ 'เจแปนแอร์ไลน์' เสนอพนักงานหยุดงานไม่รับค่าตอบแทน โฆษกสายการบิน รับ จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางกับบริษัทฯลดฮวบ เผย คาเธย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ สายการบินใหญ่สุดของฮ่องกง เสนอให้พนักงานลาหยุดโดยไม่รับค่าแรงตั้งแต่ปีที่แล้ว
รายงานข่าวแจ้งว่า จากจำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมากซึ่งเป็นผลกระทบที่มาจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก ทำให้เจแปน แอร์ไลน์ อินเตอร์เนชั่นแนล สายการบินใหญ่สุดของเอเชีย ซึ่งมีพนักงานประมาณ 16,200 คน ต้องหาทางประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอด ซึ่งล่าสุดได้เชิญชวนให้พนักงาน 16,200 คน ที่อยู่ในสายงาน การบริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ เข้าโครงการหยุดงานแบบไม่รับค่าตอบแทนเป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่เดือนก.พ.-มี.ค. ก่อนหน้านี้ทางสายการบินก็ได้ตัดสินใจลดเที่ยวบินไปยังเมืองต่างๆ รวมทั้งประเทศไทย เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารน้อยลงอย่างมาก
โดยก่อนหน้านี้ สตีเฟน เพิร์ลแมน โฆษกของเจแปน แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า จะขอให้พนักงานของเจแปน แอร์ไลน์ ทั้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน นักบิน และพนักงานภาคพื้นดิน ลาหยุดงาน 1 หรือ 2 เดือน โดยไม่รับ�ป
เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เจแปน แอร์ไลน์ มีจำนวนผู้โดยสารลดลง 17.6% ซึ่งนับว่า มากที่สุดตั้งแต่เหตุการณ์ระบาดของโรคซาร์สและไข้หวัดนกไ ซึ่งสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเดินทางในปี 2546 ขณะที่ คาเธย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ส สายการบินใหญ่สุดของฮ่องกง เสนอให้พนักงานลาหยุดโดยไม่รับค่าแรงตั้งแต่ปีที่แล้ว
นอกจากนี้เจแปน แอร์ไลน์ ยังมีแผนจะลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงานลิฟิก แอร์เวย์ส สายการบินใหญ่สุดของฮ่องกง เสนอให้พนักงานลาหยุดโดยไม่รับค่าแรงตั้งแต่ปีที่แล้ว
นอกจากนี้เจแปน แอร์ไลน์ ยังมีแผนจะลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงานลงหมื่นล้านเยนในปีงบการเงินปัจจุบัน หลังจากตัดงบส่วนนี้ลงไป 5 หมื่น 2 พันล้านเยนในปีที่แล้ว ด้วยการปลดพนักงานและลดการจ่ายโบนัสและเงินบำเหน็จบำนาญ
รายงานข่าวแจ้งว่า จากจำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมากซึ่งเป็นผลกระทบที่มาจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก ทำให้เจแปน แอร์ไลน์ อินเตอร์เนชั่นแนล สายการบินใหญ่สุดของเอเชีย ซึ่งมีพนักงานประมาณ 16,200 คน ต้องหาทางประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอด ซึ่งล่าสุดได้เชิญชวนให้พนักงาน 16,200 คน ที่อยู่ในสายงาน การบริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ เข้าโครงการหยุดงานแบบไม่รับค่าตอบแทนเป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่เดือนก.พ.-มี.ค. ก่อนหน้านี้ทางสายการบินก็ได้ตัดสินใจลดเที่ยวบินไปยังเมืองต่างๆ รวมทั้งประเทศไทย เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารน้อยลงอย่างมาก
โดยก่อนหน้านี้ สตีเฟน เพิร์ลแมน โฆษกของเจแปน แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า จะขอให้พนักงานของเจแปน แอร์ไลน์ ทั้งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน นักบิน และพนักงานภาคพื้นดิน ลาหยุดงาน 1 หรือ 2 เดือน โดยไม่รับ�ป
เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เจแปน แอร์ไลน์ มีจำนวนผู้โดยสารลดลง 17.6% ซึ่งนับว่า มากที่สุดตั้งแต่เหตุการณ์ระบาดของโรคซาร์สและไข้หวัดนกไ ซึ่งสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเดินทางในปี 2546 ขณะที่ คาเธย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ส สายการบินใหญ่สุดของฮ่องกง เสนอให้พนักงานลาหยุดโดยไม่รับค่าแรงตั้งแต่ปีที่แล้ว
นอกจากนี้เจแปน แอร์ไลน์ ยังมีแผนจะลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงานลิฟิก แอร์เวย์ส สายการบินใหญ่สุดของฮ่องกง เสนอให้พนักงานลาหยุดโดยไม่รับค่าแรงตั้งแต่ปีที่แล้ว
นอกจากนี้เจแปน แอร์ไลน์ ยังมีแผนจะลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงานลงหมื่นล้านเยนในปีงบการเงินปัจจุบัน หลังจากตัดงบส่วนนี้ลงไป 5 หมื่น 2 พันล้านเยนในปีที่แล้ว ด้วยการปลดพนักงานและลดการจ่ายโบนัสและเงินบำเหน็จบำนาญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น