CBOX เสรีชน

28 พฤศจิกายน, 2552

รำพึง รำพัน

นายสมัคร สุนทรเวช

นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย คนที่ 25

ผมเองแม้จะไม่เคยได้รู้จัก ไม่เคยเจอตัวจริง ไม่ได้มีความสัมพันธ์ใดๆทั้งสิ้นกับท่าน แต่ผมเต็มใจก็เลือกท่านมาด้วยเสียงทั้งหมดที่มีคือ 1 เสียง เหมือนกับประชาชนทุกๆคนที่ต้องเสียภาษี

ในความทรงจำของผมท่านเป็นนายกคนล่าสุดที่มาจากการเลือกตั้งจากเสียงของประชาชนจริงๆ พ่อแม่ผมมักจะเล่าเรื่องของท่านให้ฟังอยู่เรื่อยๆ เรื่องที่ต่อยกับท่านไตรรงค์มั่งล่ะ ด่านักข่าวบ้างล่ะ แต่แกชอบหุหุ เทปปราศรัยพ่อผมเอามาเปิดฟังในรถ ผมก็ได้ฟังไปด้วย “บ้านเมืองมีปัญหาต้องแก้ไข พรรคประชากรไทยมีวิธี” คำนี้ติดหู

มาเริ่มติดตามท่านอีกครั้งนึงเมื่อท่านก้าวเข้ามาในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้ฟังการปราศรัยของท่านหลายต่อหลายครั้ง ทำให้ผมชื่นชมในความกล้าและไม่เกรงกลัวใครของท่าน “ความกลัวทำให้เสื่อม” อันนี้ก็ติดหูและในที่สุดท่านก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรีตามความตั้งใจของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

ผมเองก็ได้รับการไหว้วานให้เป็นผู้ดำเนินรายการวิทยุออนไลน์ฝั่งประชาธิปไตยแห่งนึง หลังจากที่ได้มีการจัดผังรายการแล้ว งานแรกก็คือ ถ่ายทอดเสียงรายการ “สนทนาประสาสมัคร” ซึ่งผมเองก็ยินดีทำ เพราะผมก็ชอบอยู่แล้วด้วย

ข้อความนี้ถึงจะช้าไปซักหน่อยแต่ก็คงไม่สายไปสำหรับนายกที่เป็น”นายก”จริงๆท่านนี้ นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ที่ใครต่อใครก็กล่าวหากันต่างๆนานา ว่านอมินีมั่งล่ะ ไข่แม้วมั่งล่ะ หุ่นเชิดมั่งล่ะ ซึ่งท่ายก็ไม่เห็นปฏิเสธเลยสักครั้ง

ท่านมาจากการเลือกตั้ง และถ้าท่านเป็นนอมินีจริงนั่นก็แสดงให้เห็นว่าความนิยมของท่านทักษินไม่มีวันลดลงมีแต่จะเพิ่มขึ้น ผมไม่ได้รักทักษินครับ แต่ชอบผลงานทั้งหมดที่ท่านคิดและทำ แต่หลังจากท่านสมัครรับตำแหน่งนายกฯแล้ว ก็พยายามมาตลอดเพื่อลบภาพลักษณ์นอมินีของท่านด้วยการ ปล่อยโครงการต่างๆมากมายทั้งที่จับต้องได้แล้ว และหลายๆโครงการที่กำลังจะทำในช่วงต่อๆไป ทำให้คำว่า”ประชาธิปไตยที่กินได้”กลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

แต่ในที่สุดก็ไม่พ้นเงื้อมือขององค์กรอิสระ(ชิบหาย) ที่ ฝ่ายเผด็จการมันตั้งขึ้นทำให้ท่านพ้นจากตำแหน่งไป ด้วยการตัดสินอันสุดแสนระยำ นั่นคือ ตัดสินด้วยพจนานุกรม ทั้งๆที่ดูตามข้อกฏหมาย ท่าน”รับจ้าง” ไม่ใช่เป็น”ลูกจ้าง”ยิ่งทำให้ทั่วโลกต่างหัวเราะเยาะกับกระบวนการยุติธรรมของไทย

สุดท้าย งานรำพึงชิ้นนี้ ไม่ดีเท่าไหร่นะครับ วกไปวนมา เพราะนี่ก็ปาเข้าไป เกือบตี 2 แล้ว

ก็ขอให้ท่านนายกสมัครได้พักผ่อนอย่างสงบห่างไกลจากดาวอันโสโครกใบนี้ เหลือแต่พวกเราๆที่ต้องทนสู้กับ”มือที่เริ่มมองเห็นแล้ว”กันต่อไป

Rest in peace ครับ ลุงสมัคร สุนทรเวช

นายกที่มาจากศรัทธาของประชาชนครึ่งค่อนประเทศ


Dream Theater / DJ-NatZ @ Serichon.com



ไม่มีความคิดเห็น: